ตะแกรงเหล็กรางระบายน้ำ

ในการก่อสร้างอาคารและสถานที่ต่าง ๆ นอกจากจะต้องคำนึง ถึงทำเลสถานที่ พื้นที่ใช้สอย ทางเดินสายไฟ หรือความปลอดภัยของอาคารแล้ว อีกหนึ่งสิ่งที่ไม่ควรลืมให้ความใส่ใจนั่นก็คือทางระบายน้ำ เพราะในบางพื้นที่อาจมีจุดที่เกิดน้ำขังเป็นวงกว้างได้โดยง่าย ซึ่งเมื่อเกิดน้ำขังแต่ละครั้ง จำเป็นต้องใช้เวลานานพอสมควรที่จะรอให้น้ำหายไปจากพื้นที่ และบางครั้งแม้แต่สถานที่ที่อยู่ภายในอาคารก็อาจจำเป็นจะต้องมีการติดตั้งรางระบายน้ำไว้ด้วยเช่นกัน ตัวอย่างเช่น ห้องน้ำ หรือ ห้องอาหาร ซึ่งต้องมีการระบายน้ำเสียออกสู่ภายนอก ด้วยเหตุนี้จึงควรต้องมีการติดตั้งรางระบายน้ำไว้เพื่อเป็นการป้องกันการเกิดน้ำขังภายในสถานที่ และยังมีประโยชน์มาก ๆ เมื่อเกิดเหตุน้ำท่วมเพราะรางระบายน้ำจะช่วยให้ประสิทธิภาพการระบายน้ำภายในสถานที่ดีเยี่ยมยิ่งขึ้นในขณะที่น้ำลด


ลักษณะและข้อดีข้อเสียของตะแกรงเหล็ก

สาเหตุที่มีการผลิตตะแกรงเหล็กรางระบายน้ำขึ้นมานั้น เพื่อให้พื้นที่นั้นมีขนาดและหน้ากว้างเท่ากับพื้นที่ปกติ ดูเรียบเสมอพื้น และเพื่อให้ผู้สัญจรไปมาสามารถเดินผ่านไปได้โดยไม่พลาดตกลงไปในท่อ แถมตะแกรงเหล็กยังมีประสิทธิภาพการระบายน้ำที่ดีเยี่ยมที่สุด แต่ทั้งนี้ก็ยังมีข้อเสียตรงที่ไม่สามารถปกป้องกลิ่นเหม็นจากน้ำเสียได้ รวมถึงอาจมีสิ่งแปลกปลอมที่เล็กกว่าช่องตะแกรงหลุดลอดลงไปในรางน้ำจนไปอุดตันท่อ เพราะฉะนั้นถ้าหากจะเลือกรางสำหรับติดตั้งตะแกรงเหล็กก็ควรเลือกให้ห่างจากที่ทิ้งขยะ และบริเวณที่มักมีเศษวัตถุต่าง ๆ ร่วงหล่น หรือไม่อยู่ใกล้กับต้นไม้เพราะอาจมีใบไม้ร่วงลงไปอุดอยู่ตามท่อได้


วิธีการเลือกตะแกรงเหล็กที่ได้มาตรฐาน

เมื่อคุณกำลังมองหาตะแกรงเหล็กที่มีคุณภาพ มาใช้งานกับสถานที่ สิ่งแรกที่คุณต้องทำคือต้องมีการสอบถามข้อมูลของวัสดุ ว่าใช้เหล็กอะไรมีความแข็งแรงทนทานหรือไม่ เพราะเหล็กที่ใช้กันในโรงงานอุตสาหกรรมนั้นมีอยู่หลายเกรดหลายระดับ หากเป็นตะแกรงที่ทำจากเหล็กที่มีคุณภาพต่ำ อาจส่งผลให้ตะแกรงเกิดการแตกหักและเป็นอันตรายต่อผู้คนที่สัญจรผ่านไปมาได้  ซึ่งถ้าหากไม่มั่นใจให้ลองสัมผัสและวัดน้ำหนักดูว่าเหล็กนั้น มีน้ำหนักที่เหมาะสมกับเป็นเหล็กคุณภาพและมีมวลหนาแน่นพอหรือไม่

นอกจากนี้ให้สังเกตุรายละเอียดของเนื้องาน ว่ามีความเรียบร้อยหรือไม่ มีการเคลือบสารปกป้องสนิมไว้ดีเพียงใด และสินค้าได้ตรามาตรฐานใด ๆ รับรองหรือไม่ อีกทั้งความทนทานของตะแกรงนั้น ไม่ได้ขึ้นอยู่กับวัสดุเพียงอย่างเดียวแต่ยังขึ้นอยู่กับงานเชื่อมที่มีคุณภาพด้วย ที่สำคัญก่อนการตัดสินใจทุกครั้ง ควรเลือกซื้อจากผู้จำหน่ายที่ไว้วางใจได้และมีมาตรฐานต่อการรับผิดชอบหลังการขาย